ระบบบังคับเรือเมื่อเรือดำน้ำเดินทางใต้น้ำมีลักษณะใกล้เคียงกับเครื่องบิน กล่าวคือทางท้ายเรือสุดจะมีหางเสือตั้งและหางเสือนอน หางเสือตั้งใช้สำหรับการเปลี่ยนทิศทาง และหางเสือนอนใช้สำหรับการเปลี่ยนระดับลึก หางเสือทั้งสองประเภทดังกล่าวมีอยู่ ๒ แบบคือ แบบกากะบาด (Cruci-form) และแบบทะแยง (X-configuration) ซึ่งเป็นแบบที่พัฒนาใหม่ ข้อดีและข้อเสียมีแตกต่างกันหลายประการ สำหรับแบบทะแยงนั้นมักจะมีอุปกรณ์ประกอบที่ยุ่งยาก แต่มีพื้นที่หน้าตัดของหางเสือใหญ่กว่า ทำให้เกิดความคล่องตัวในการบังคับเรือ เหมาะสำหรับปฏิบัติการในน่านน้ำจำกัด ตลอดจนการเทียบท่าและการกบดาน

หางเสืออีกชุดหนึ่ง (หรือครีบ) ใช้ในการแต่งระดับลึกติดตั้งอยู่บริเวณหัวเรือหรือบนสะพานเดินเรือ หากติดตั้งที่บริเวณหัวเรือ การบังคับเรือจะง่ายขึ้น แต่จะทำให้เกิดเสียงดังรบกวนโซนาร์ ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ความเร็วสูง จึงได้มีการย้ายที่ติดตั้งมาเป็นบริเวณสะพานเดินทางดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีและการออกแบบเรือดำน้ำในปัจจุบันเปลี่ยนไปเป็นอันมาก ทั้งที่ตั้งครีบ (บนสะพานเดินเรือ หัวเรือ หรือกลางลำตัวเรือ) รูปร่าง หางเสือ และใบจักร ทำให้อาการของเรือและระบบการบังคับเปลี่ยนแปลงไป